Món đậu hủ thối – Món ăn nhất định phải thử khi đến Đài Loan

Có thể nói, Đài Loan cuốn hút khách du lịch không chỉ ở những điểm du lịch đẹp mà còn cả ở nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực. Sở hữu vô số những món ăn ngon nhưng chắc chắn có một món ăn cực nổi tiếng và cũng rất thu hút khách du lịch Đài Loan, đó chính là món đậu hủ thối.

Đậu hủ thối có lịch sử như thế nào? Chúng có nét đặc biệt ra làm sao? Hãy cùng Đất Việt Tour tìm hiểu và khám phá món đậu hủ thối – món ăn nhất định phải thử khi đi tour Đài Loan bạn nhé!

LỊCH SỬ RA ĐỜI MÓN ĐẬU HỦ THỐI ĐÀI LOAN

Món đậu hủ thối có xuất xứ từ Trung Quốc. Đây được coi là một món ăn có mùi hương cực kỳ đặc trưng. Và chắc chắn mùi hương này cũng là một trở ngại to lớn với bất kỳ ai muốn thử chúng.

Đậu hủ thổi có tên bản địa là Chou Dofu hay Stinky Tofu. Đây được coi là 1 trong những tinh hoa trong nền ẩm thực Đài Loan. Theo truyền thuyết từ xa xưa, đậu hủ thối xuất hiện ở Trung Quốc từ ngàn năm trước. Khi đó, có một người bán đậu mở những thùng hàng thừa của mình và phát hiện đậu đã bị lên men.

Và tất nhiên, ông lấy hết can đảm để thử món đậu thối đó. Lúc ấy, mùi vị của nó thật khác lạ và cực ngon khiến ông đã nghĩ ra một ý tưởng đó chính là bày bán loại đậu lên men này. Tiếp đến, món đậu phụ thối đã trở nên cực kỳ phổ biến.

Một điều cực kì thú vị khẳng định vị ngon của đậu hủ thối chính là việc Từ Hy Thái hậu đã đem chúng vào danh sách những món ăn trong hoàng cung thời nhà Thanh khi đó.

Mãi sau này, vào thời kỳ nội chiến Trung Quốc, món đậu phụ thối đã được du nhập vào Đài Loan. Mặc dù hiện nay đậu phụ thối có rất nhiều phiên bản tại nhiều đất nước khác nhau nhưng chỉ có ở Đài Loan chúng mới nổi tiếng và được yêu thích như vậy. Khi du lịch Đài Trung, Đài Bắc hay bất cứ chỗ nào ở Đài Loan bạn cũng đừng quên thưởng thức chúng nhé!

ĐẬU PHỤ THỐI – MÓN ĂN VẶT PHẢI THỬ KHI DU LỊCH ĐÀI LOAN

Khi tới du lịch Đài Loan, dạo bước qua các con phố ở Quận Xinyi, thành phố Đài Bắc, chắc chắn bạn sẽ nhìn thấy hình ảnh những cửa hàng bán đậu phụ thối. Cái mùi hăng nồng của chúng chắc chắn sẽ đánh thức mọi giác quan trong bạn.

Để được trải nghiệm món đậu hủ thối gia truyền bạn hãy ghé qua Nhà đậu phụ Dai – cửa hàng nổi tiếng nhất Đài Bắc hiện nay. Nhà đậu phụ Dai do bà Wu Hsu Pi-ying mở. Mặc dù đã ngoài 70 tuổi cùng 30 năm điều hành nhà hàng này nhưng bà vẫn rất dành nhiều tâm huyết với chúng.

Cụ thể, với công thức lên men gia truyền của mình, bà có thể sáng tạo ra tới 10 món đậu hủ thối khác nhau. Chắc chắn khi du lịch Đài Bắc, để nếm được vị đậu hủ thối truyền thống thì bạn không thể bỏ qua cửa hàng này. Món đậu hủ thối ở chỗ này được ướp lạnh, thêm hành lá, rong biển, nước sốt nâu. Ngoài ra, nhà hàng Dai còn phục vụ thêm soup Tứ Xuyên, thịt xào rau cải muối. Một mùi vị chắc chắn sẽ khiến bạn không bao giờ quên đâu!

Còn nếu bạn muốn thưởng thức những vị đậu phụ thối khác lạ, mới mẻ thì hãy ghé qua những khu chợ đêm, ví dụ như chợ Shilin. tại đây, món đậu phụ thối được chiên, om, hấp, tẩm ướp thành nhiều loại hương vị khác nhau.

Ngoài ra, bạn có thể ghé qua phía Đông khu vườn bách thú Đài Bắc, khu phố cổ Shenkeng để trải nghiệm những món đậu hủ thối đặc biệt nhé. Ngoài ra, bạn có thể trải nghiệm món đậu hủ thối vị kem, hoặc ăn kèm chúng với bánh chung, tiết canh vịt. Chắc chắn sẽ vô cùng thú vị và cực kì ngon đó.

Có thể nói, món đâu hủ thối – món ăn không thể không thử khi tới Đài Loan đã khiến nhiều vị khách thích thú. Nếu vượt qua được cái mùi hăng nồng của nó thì chắc chắn bạn sẽ bị chúng “hớp hổn” đó!

Thu Hiền

Tham khảo:  tour hoa anh đào của công ty Đất Việt Tour tại đây, hoặc liên hệ 1800 6700 để được tư vấn miễn phí về các tour du lịch bạn nhé.