Chia sẻ hành trình và kinh nghiệm xin visa Đài Loan

Đài Loan luôn là địa điểm nằm trong wish list của những tín đồ cuồng xê dịch. Nhưng có rất nhiều bạn vẫn thắc mắc rằng visa Đài Loan liệu có dễ xin và tỉ lệ đậu có cao không? Cùng tìm câu trả lời cho mình qua bài review hành trình xin visa để có được tấm vé thông hành đến đảo quốc Formosa xinh đẹp này nhé.

1. CÁC LOẠI VISA ĐÀI LOAN

Để có được tấm vé thông hành chuẩn chỉnh nhất thì việc đầu tiên bạn cần làm là tìm hiểu kỹ thông tin về các loại visa. Thường thì visa Đài Loan sẽ được chia làm 03 dạng:

  • Visa Quan Hồng: Loại này dành cho những đơn vị chuyên tổ chức du lịch Đài Loan, nếu bạn nào đăng ký theo tour thì chỉ việc nộp hồ sơ theo yêu cầu của đơn vị lữ hành là được.
  • Visa dán (hay có thể hiểu là visa diện du lịch tự túc): đây chính là loại mình sắp nộp nè
  • Visa Online hay còn được gọi là E-visa điện tử: dạng này có thể hiểu ngắn gọn là hình thức miễn visa dành cho 1 số đối tượng đặc biệt

Theo như thông tin mình khám phá được thì Đài Loan sẽ miễn thị thực nhập cảnh cho công dân Việt Nam đáp ứng đủ các điều kiện: sở hữu thẻ cư trú vĩnh viễn, thẻ cư trú hoặc visa còn hiệu lực hoặc đã hết hạn trong vòng 10 năm trở lại đây của các nước Mỹ, Canada, Nhật, Úc, New Zealand, Anh, Hàn Quốc, Đài Loan và các nước Schengen (trừ trường hợp đã từng lao động phổ thông). Khi thuộc nhóm đối tượng trên bạn có thể xin visa online bằng cách đăng nhập vào link https://niaspeedy.immigration.gov.tw/nia_southeast hoặc https://immigration.gov.tw => Online Application =>(5), tiếp đến in ra và mang theo để nhập cảnh Đài Loan. Giấy chứng nhận nhập cảnh này có thời hạn lưu trú 14 ngày.

Đài Loan có rất nhiều điểm đến thú vị

2. HÀNH TRÌNH XIN VISA

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất để quyết định bạn có được vi vu đến xứ Đài hay không chính là khâu chuẩn bị hồ sơ. Một chú ý nhỏ là để tránh bị lãnh sự làm khó và mất thời gian di chuyển lên xuống nhiều lần thì các giấy tờ bạn nên photo sao y công chứng nhé. Hồ sơ cá nhân cần chuẩn bị trước như:

Hồ sơ chứng minh tài chính

  • Sổ tiết kiệm: Nộp bản photo và bản gốc kèm theo để viên chức lãnh sự đối chiếu. Theo yêu cầu từ phía lãnh sự thì sổ tiết kiệm của bạn phải được gửi ít nhất 01 tháng trước ngày nộp. Ví dụ bạn nộp visa ngày 30/05/2020 thì sổ của bạn phải được mở trước ngày 30/04/2020. Ngoài ra bạn phải xin thêm giấy xác nhận số dư số tiết kiệm. Cái này thì quá đơn giản rồi, bạn chỉ cần mang sổ tiết kiệm và CMND ra ngân hàng nộp phí rồi chờ một chút là bên ngân hàng họ cấp cho mình nhé
  • 1 số giấy tờ khác giúp tài chính của bạn thêm mạnh: quyền sử dụng đất, các loại giấy tờ nhà…

Hồ sơ chứng minh công việc:

  • Hợp đồng lao động
  • Đơn xin nghỉ phép (bắt buộc phải có có chữ ký của chủ quản và dấu mộc của công ty)
  • Bảo hiểm xã hội
  • Thẻ bảo hiểm y tế

Ngoài ra bạn có thể làm thêm giấy chứng thực hiện đang công tác tại công ty để thêm phần chắc chắn cũng được. Vì hôm mình đi nộp hồ sơ thì chị trực quầy thu cả bản gốc đơn xin nghỉ phép và giấy xác nhận công tác có chữ ký của Giám đốc luôn.

Hồ sơ chứng minh nhân thân:

  • Giấy khai sinh
  • Sổ hộ khẩu
  • Giấy đăng ký kết hôn (nếu có)

Một số giấy tờ khác: Những loại giấy tờ này mình chuẩn bị và nộp kèm với 03 bộ hồ sơ ở trên luôn:

  • Tờ đơn khai xin cấp thị thực (Application Form): bạn truy cập vào link này: https://visawebapp.boca.gov.tw/BOCA_EVISA/, điền đầy đủ thông tin, sau đó in ra ký tên và dán hình trên cùng bên góc trái. Tờ khai này điền xong có giá trị trong vòng 01 tháng nên các bạn chú ý đi nộp hồ sơ trong khoảng thời gian cho phép.

  • Hộ chiếu bản gốc còn hạn ít nhất 06 tháng trở lên và bản photo hộ chiếu
  • 02 ảnh size 4×6, phông nền trắng, dán kèm vào góc trên bên trái của đơn cấp thị thực.
  • Lịch trình chuyến đi: Cái này mình làm bằng tiếng Anh, lời khuyên chân thành cho các bạn là mình nên tự làm lịch trình này, vì khi bản thân mình lên hành trình điểm đến cho chuyến đi thì khi viên chức lãnh sự hỏi mình sẽ biết đường đối đáp. Thông tin điểm đến và khách sạn nêu rõ càng chi tiết càng tốt nha.
  • Booking vé máy bay (đặt vé khứ hồi): Vì không chắc mình có đậu visa hay không nên mình chỉ book vé dạng thanh toán sau. Khi bạn book vé thành công, hãng sẽ gửi booking xác nhận về địa chỉ email của mình, trên booking có đầy đủ hành trình và tên hành khách, thời gian thanh toán vé, quá thời hạn thanh toán vé sẽ tự động hủy, mình không mất chi phí gì cả.
  • Booking khách sạn: bạn có thể tham khảo đặt khách sạn trên các website uy tín như agoda, booking.com, sau khi có xác nhận của khách sạn mình in ra và nộp chung vào hồ sơ. Về việc đặt khách sạn này cũng giống như vé máy bay, bạn nên chọn những khách sạn hoặc loại phòng có chính sách hỗ trợ hủy miễn phí (free cancellation) để đỡ tốn chi phí nếu chẳng may không được duyệt visa nhé.
  • Bảo hiểm du lịch (nếu có): nếu bạn đi tour tự túc thì nên đăng ký mua bảo hiểm du lịch để chuyến đi được trọn vẹn nhất.

Bước 2: Lên đường đi xin visa thôi nào bà con ơi

Vì mình ở trong Nam nên nộp hồ sơ trực tiếp tại Văn phòng Kinh Tế & Văn Hóa Đài Bắc TPHCM, địa chỉ 336 Nguyễn Tri Phương, phường 4, quận 5. Các bạn ngoài Bắc có thể nộp tại tầng 21, tòa nhà PVI, số 1 Phạm Văn Bạch,  quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội. Việc xác định nơi nộp hồ sơ sẽ dựa theo sổ hộ khẩu của các bạn:

  • Nếu bạn là công dân Việt Nam có hộ khẩu và nơi sinh từ Huế trở ra Bắc, bạn nộp hồ sơ tại Hà Nội
  • Nếu bạn là công dân Việt Nam có hộ khẩu và nơi sinh từ Đà Nẵng trở vào trong, bạn nộp hồ sơ tại TP.HCM
  • Nếu bạn ở Huế trở ra Bắc mà muốn nộp hồ sơ tại Hồ Chí Minh thì cần có sổ tạm trú ở HCM ít nhất là 01 năm và ngược lại.

Quay lại với câu chuyện xin visa Đài Loan của mình. Do thời điểm mình đi đăng ký hồ sơ là vào đầu tháng 03, đây cũng là giai đoạn cao điểm nên lượng du khách đến nộp hồ sơ khá đông và phải xếp hàng để xin số thứ tự. Dù đã đến sớm lúc 07h30 nhưng số thứ tự mình bốc được là 80. Vì nộp hồ sơ theo diện du lịch tự túc khá mất thời gian nên việc bạn cần làm duy nhất là kiên nhẫn và chờ đợi. Thời gian chờ có lâu hay không còn tùy vào thời điểm các viên chức lãnh sự xét hồ sơ nhanh hay chậm, nếu như lúc bốc số mà hồ sơ quá nhiều và không kịp giải quyết trong ngày thì nhân viên trực quầy sẽ hẹn bạn sang hôm khác để nộp.

Có visa rồi thì chờ ngày lên đường thôi nào!

Đến khoảng 11h thì tới lượt mình, do là lần đầu "tự thân vận động" nên mình cũng khá bỡ ngỡ và hồi hộp. Sau một lúc, mình cũng tự trấn an tinh thần và đưa toàn bộ hồ sơ cho chị nhân viên trực quầy. Kinh nghiệm cho các bạn là dù là run hay ngỡ ngàng vẫn nên giữ bình tĩnh để tránh gây mất thiện cảm với lãnh sự và bị nghi ngờ về mục đích chuyến đi. Sau khi nộp hồ sơ, viên chức lãnh sự sẽ hỏi bạn 1 số thông tin cơ bản để đối chiếu:

  • Thông tin cá nhân: nghề nghiệp, địa chỉ
  • Lịch trình Đài Loan: đi mấy ngày, ở đâu, tham quan những gì…

Nếu hồ sơ của bạn đạt yêu cầu, bạn chỉ cần qua quầy thanh toán chi phí làm thị thực. Trong trường hợp hồ sơ của bạn không đạt họ sẽ yêu cầu bạn về chuẩn bị thêm và hôm sau lên bổ sung, nếu hồ sơ của bạn yếu không đủ sức thuyết phục thì họ có thể từ chối ngay tại chỗ.

Phí thị thực thông thường là 50 USD, có kết quả sau 05 ngày làm việc. Trường hợp bạn muốn làm visa khẩn thì phí thị thực là 75 USD, trả kết quả sau 03 ngày làm việc. Một điểm hết sức xem xét là Văn phòng Kinh Tế & Văn Hóa Đài Bắc chỉ nhận phí bằng USD và không thu VND, nên bạn cần chuẩn bị trước khi nộp nhé.

Khi đã được nhận hồ sơ thì bạn có thể chắc chắn khả năng đậu của mình lên đến 80%, còn một vài trường hợp xui rủi không được xét duyệt có thể do bạn trùng tên trong "black list" cấm nhập cảnh Đài Loan. Bây giờ lãnh sự sẽ chủ động liên lạc với bạn để hẹn phỏng vấn thêm lần nữa và đối chất lại thông tin. Điểm này bạn cũng không cần quá lo lắng, chỉ cần bạn chứng minh chắc chắn với họ mục đích bạn đến Đài Loan chỉ đơn giản là để du lịch và sẽ trở về đúng ngày như trong lịch trình thì sẽ được duyệt visa. Khi nhận kết quả bạn nhớ mang theo CMND bản gốc để bảo vệ kiểm tra, nếu như muốn nhờ người khác nhận thay cần có giấy ủy quyền và xác thực của địa phương.

3. CÁC TIPS HỮU ÍCH DÀNH CHO CÁC BẠN XIN VISA DU LỊCH TỰ TÚC

Do đã đủ "tự tin" để có thể đi nộp hồ sơ một lần nên mình cũng mạnh dạn chia sẻ một số kinh nghiệm mà mình đúc kết được:

  • Chuẩn bị hồ sơ thật đầy đủ và theo đúng yêu cầu thì tỉ lệ được duyệt sẽ cao hơn
  • Đến đúng hẹn, không quá sớm cũng không quá trễ. Vì hằng ngày họ phải giải quyết hàng trăm bộ hồ sơ, họ không thể chờ duy nhất cho một bộ hồ sơ của bạn được.
  • Phong thái tự tin – trả lời câu hỏi từ viên chức lãnh sự một cách dứt khoát, trôi chảy, rõ ràng. Không ấp a ấp ung, ló ngó trước sau, vấn đề đó sẽ tạo cho họ nghi ngờ về mục đích chuyến đi của bạn.
  • Thái độ cũng quyết định việc bạn có được cấp visa hay không. Mình thấy một số trường hợp đương đơn hay cáu gắt hoặc quát mắng viên chức lãnh sự, tỏ vẻ không hài lòng, vấn đề đó chỉ khiến hồ sơ của bạn bị lưu vết xấu thôi. Nếu bạn muốn góp ý hoặc chưa rõ thông tin, cứ nhẹ nhàng và thư thả trò chuyện một cách lịch lãm và chuyên nghiệp nhất

Trên đây chính là một vài review của mình về giai đoạn xin visa du lịch Đài Loan. Bạn có thể xin visa tự túc, nhưng nếu bạn vẫn băn khoăn và chưa đủ tự tin để nộp hồ sơ thì hãy liên hệ tổng đài miễn phí 1800 6700 của Dịch vụ visa – Đất Việt Tour để được tư vấn một cách chi tiết hơn. Chúc bạn có những trải nghiệm tuyệt vời tại đảo quốc Đài Loan.

Đất Việt Tour