Phượt Thủ Tìm Đường Đi Sống Lưng Khủng Long – Bình Liêu Thế Nào?

Không cần phải đi xa, Quảng Ninh cũng sở hữu một "Sapa" riêng, cao ngút ngàn giống như một lưng khủng long. Nơi này được những nhân tình thích du lịch gọi với cái tên ráo – Sapa của Quảng Ninh, hay còn được biết đến như "sống lưng khủng long" Bình Liêu.

Với khung cảnh tự nhiên hoang vu, con đường biên thuỳ uốn lượn, rừng thông bạt ngàn, cùng những ruộng bậc thang đẹp mắt, tất tạo nên điểm nhấn ấn tượng lôi cuốn những người ham mê khám phá núi rừng và thưởng thức không khí trong sạch của vùng đất này. Nếu bạn là một phượt thủ đang tìm một địa điểm phượt du lịch miền bắc thì đây kiên cố là bài viết dành cho bạn.

MỘT VÀI NÉT VỀ BÌNH LIÊU

Là một huyện miền núi ở phía đông bắc tỉnh Quảng Ninh, Bình Liêu nằm cách Hà Nội khoảng 270 km. Với khí hậu ôn hòa quanh năm, cùng cấu trúc địa hình đa dạng và cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, nơi này thường được ví như một "Sa Pa thu nhỏ".

Bình Liêu mùa cỏ lau

Bình Liêu mùa cỏ lau (Ảnh: sưu tầm)

Mỗi mùa, Bình Liêu đều mang đến một điểm lý thú riêng, cuốn du khách bằng những trải nghiệm đặc sắc. Vào mùa xuân, du khách có thể tham gia các lễ hội độc đáo như lễ hội đình Lục Nà, hội hát Soóng Cọ giao duyên, ngày "kiêng gió", hoặc thưởng thức cảnh đẹp phong hương lá đỏ.

Mùa hè, thác nước cuồn cuộn và ruộng bậc thang xanh mướt tạo nên bức tranh cường vĩ. Mùa thu, những đồng cỏ lau ven đường cùng bông hoa thu nhãi ranh vấn đông đảo du khách. Vào mùa đông, những may mắn du khách có thể trực tiếp chứng kiến cảnh băng giá. Cuối năm, là mùa thu hoạch và lễ hội hoa sở, lễ mừng cơm mới.

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG DI CHUYỂN ĐẾN BÌNH LIÊU

Khoảng cách giữa Hà Nội và Bình Liêu là khoảng 269km – 278km (tùy thuộc vào từng tuyến đường). Đây là một khoảng cách khá xa, bởi thế, khi quyết định công cụ di chuyển, bạn nên cân nhắc giữa việc dùng xe máy hay ô tô.

Hướng đi 1

Từ trung tâm Hà Nội, bạn chuyển di theo Quốc lộ 1, sau đó đi qua Quốc lộ 18, đi qua đường Quế Võ (Bắc Ninh), tiếp theo là Phả Lại, và đi qua Sao Đỏ để đến Đông Triều (Quảng Ninh). Từ Đông Triều, bạn đấu theo đường Uông Bí, rồi đến Hạ Long, đi qua cầu Bãi Cháy để đến Cẩm Phả, tiếp theo là Cửa Ông và Mông Dương, sau đó đến Tiên Yên. Tại Tiên Yên, rẽ trái vào Quốc lộ 18C và đi theo hướng Hoành Mô khoảng 28km để đến Bình Liêu.

Khung cảnh đẹp đẽ của Bình Liêu

khung cảnh đẹp đẽ của Bình Liêu (Ảnh: Sưu tầm)

Nếu bạn sử dụng ô tô riêng, đường đi sẽ đơn giản hơn: từ Hà Nội, đi theo đường cao tốc Hải Phòng vừa rồi đấu trên Quốc lộ 10 hướng thanh bình. Dọc theo đường này, sau khoảng 40km từ Uông Bí, bạn sẽ rẽ vào đường giống với con đường của xe máy để đến nơi.

Vì quãng đường khá dài, mất khoảng 7 tiếng để di chuyển đến Bình Liêu, bạn cần cân nhắc và phân chia thời kì chuyến đi một cách hợp lý. Đề xuất chia thành 3 đợt nghỉ, mỗi đợt khoảng 15 phút, để giữ an toàn và thoải mái trong hành trình.

Hướng đi 2

Bạn đi qua cầu Vĩnh Tuy theo hướng Quốc lộ 5, sau đó rẽ vào đường Quốc lộ 1 để đi qua Bắc Ninh và Bắc Giang, tiếp theo là hướng Lạng Sơn. Tại Lạng Sơn, bạn rẽ vào Quốc lộ 4B và theo dõi biển chỉ dẫn để rẽ vào Quốc lộ 18C và đến Bình Liêu.

Hãy lưu ý rằng đoạn đường từ Lạng Sơn qua Đình Lập – Bình Liêu có độ cong uốn lượn, đoạn đường này rất hiểm, vì thế bạn nên tránh di chuyển vào ban đêm để đảm bảo an toàn.

VẺ ĐẸP CỦA BÌNH LIÊU

Nằm dọc theo đường biên cương với Trung Quốc, Bình Liêu hiện có nhiều cột mốc, trong đó, 4 cột mốc nổi danh nhất là 1300, 1302, 1305 và 1327.

Những cột mốc này bám sát cung đường kè biên giới và là điểm đến ưa chuộng của những người ham mê phượt khi du lịch Bình Liêu. Chinh phục cột mốc 1305 đặc biệt quyến rũ, vì du khách phải vượt qua con đường mòn giữa những đỉnh núi thường được gọi là "sống lưng khủng long".

Khác với các cung đường phượt ở Tây Bắc, con đường lên Bình Liêu không quá khó khăn. mặc dầu vậy, "sống lưng khủng long" vẫn là một thách thức không dễ dàng cho mọi người.

Trước đây, con đường mòn này hẹp, uốn lượn, và hiểm nguy, nhưng bây chừ đã được tái tạo, với khoảng 2.000 bậc thang trên đoạn đường 2 km để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc di chuyển. Việc chinh phục thành công cung đường "sống lưng khủng long" sẽ đưa du khách đến Cột mốc 1305, cột mốc cao nhất tại tỉnh Quảng Ninh.

Bình minh tại Bình Liêu

rạng đông tại Bình Liêu (Ảnh: Sưu tầm)

Từ đỉnh này, Bình Liêu trải ra như một bức tranh tuyệt, với những thửa ruộng bậc thang, cung đường uốn lượn kỳ quặc, những sóng núi xanh ngút đến chân mây.

ĐẾN BÌNH LIÊU NÊN ĂN GÌ?

Ở Bình Liêu, du khách có dịp thưởng thức nhiều đặc sản đậm chất núi rừng, bao gồm:

  • Phở xào: Đặc trưng của Bình Liêu, phở xào khác biệt hoàn toàn so với phở ở Nam Định hay Hà Nội. Sợi phở ở vùng cao nơi đây dày và đậm, được làm từ gạo thuần chất trên các bản địa phương. Khi xào, phở được hòa quyện với các loại rau núi và hương thơm đặc trưng của xì dầu. Đây là một món ăn mà bạn khăng khăng nên thử khi ghé thăm.

  • Xôi bảy màu: Là đặc sản chung của vùng cao, xôi bảy màu ở Bình Liêu không phổ quát ở chợ hàng ngày mà thường chỉ xuất hiện trong những dịp đặc biệt. Do đó, nếu muốn thưởng thức xôi, bạn cần đặt trước.

Xôi bảy màu - đặc sản Bình Liêu

Xôi bảy màu – đặc sản Bình Liêu (Ảnh: Sưu tầm)

  • Bánh "Cooc mò": Đây là loại bánh đặc trưng của người Tày, có tên gọi dịch ra là "sừng bò". Thường được làm trong các dịp đặc biệt như Tết nguyên đán, Tết đoan dương. dù rằng bình dị, nhưng bánh có hương vị đặc trưng và rất ngon.

Loại bánh có cái tên lạ với hương vị vô cùng thơm ngon

Loại bánh có cái tên lạ với hương vị khôn xiết thơm ngon (Ảnh: Sưu tầm)

  • Các món khác: Như miến dong Bình Liêu (ăn nhập làm quà), gà bản nướng, măng rừng xào, cá suối nướng,… là những chọn lựa ngon miệng khác khi bạn thưởng thức ẩm thực độc đáo của địa phương này.

Trên đây là những thông tin về đi du lịch Bình Liêu mà chúng mình đã tổng hợp. Chúc du khách có một chuyến du lịch trót và vui vẻ. Hãy liên tưởng đến 1800 6700 để được nhân viên Đất Việt Tour tham mưu chi tiết về những ưu đãi của những tour du lịch miền bắc mà kiên cố bạn sẽ cần.

Tham khảo tour du lịch sau: