Trải nghiệm về miền Tây mùa nước nổi

Mùa nước nổi dường như đã trở thành nét văn hóa đặc trưng của vùng sông nước miền Tây. Khi con nước từ thượng nguồn Mê Kông đổ về cũng là lúc người dân nơi đây hồ hởi đón chào nguồn lợi thủy sản đa dạng mà thiên nhiên ban tặng. Riêng đối với du khách, đây chính là thời điểm lý tưởng để dạo chơi miền sông nước và trải nghiệm cảm giác được hoà mình vào dòng nước Mê Kông hiền hòa, trải nghiệm những đặc sản miền Tây đầy thú vị.

TRẢI NGHIỆM CẢM GIÁC TẮM ĐỒNG

Khi mùa nước nổi bắt đầu, du khách lại náo nức đổ về khắp các cánh đồng ngập nước An Giang – Đồng Tháp – Long An. Ngoài ngắm nhìn phong cảnh thiên nhiên tuyệt vời , du khách sẽ được đắm mình trong dòng nước mênh mông để một lần trải qua cảm giác tắm đồng mùa nước nổi, một đặc sản du lịch không thể bỏ qua ở vùng đồng bằng Sông Cửu Long. Thả mình trong dòng nước nổi miền Tây, du khách sẽ được hòa mình vào thiên nhiên, cảnh vật để tận hưởng những giây phút tuyệt vời trong làn nước mát. Ở đó, du khách có thể tìm lại những khoảnh khắc tuổi thơ đầy màu sắc của mình, hay đắm mình trong vòng tay mẹ nước để nắm lấy cảm giác được dòng sông ôm ấp vỗ về. Chính vì điều này mà tắm đồng đã trở thành hoạt động đặc sắc trong chuyến rong ruổi miền Tây mùa lũ về của nhiều du khách.

Để có được khoảnh khắc tắm đồng tốt nhất, du khách nên lựa chọn những cánh đồng lớn và không có chướng ngại vật để thỏa thích vẫy vùng trong dòng nước. Và theo chia sẻ của nhiều người, du khách nên tắm đồng vào khoảng thời gian nước đứng và chờ rút, lúc này nước trong và ngập 2 – 3m rất thuận lợi để tung tăng trên sông. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn và có chuyến du lịch ý nghĩa, du khách nên tuân thủ các quy định tắm đồng của hướng dẫn viên và tham khảo những kinh nghiệm của người dân địa phương.

BẮT CHUỘT ĐỒNG, CÂU CÁ MÊ KÔNG

tour du lich mien tay những ngày trắng đồng bạc nước, du khách có thể thử trải qua cuộc sống dân dã khi cùng người dân nơi đây ra đồng bắt chuột hay câu cá trên sông. Những con chuột béo ú khi gặp nước lớn phải tìm đến gò đất cao, những nhánh tràm để trú ẩn. Đây là cơ hội để người dân có thể săn chuột một cách thỏa thích. Hình ảnh những pha “vồ ếch” hay những khuôn mặt lấm lem của người bắt chuột sẽ không khỏi làm du khách bật cười.

Vì vậy, săn chuột đồng mùa nước nổi là trải nghiệm vô cùng thú vị và mang lại nhiều niềm vui cho những ai tham gia. Chưa hết, những chú chuột được săn về, qua chế biến sẽ trở thành những món ăn thơm ngon và hấp dẫn, mời gọi du khách thưởng thức.

Ngoài ra, khi mùa nước về cũng là lúc sông nước miền Tây dồi dào các loại cá đồng. Nếu như không thích đuổi chuột ở ruộng, du khách có thể chèo ghe trên sông thả lưới bắt cá linh, hay thư thả buông cần câu cá rô đồng, cá lóc. Với chiếc cần trong tay và một vài con mồi nhỏ, du khách đã có thể tự tại trong thế giới yên bình bên dòng nước và liên tục giật cần, gỡ cá. Những sản vật dân gã này sẽ trở thành đặc sản qua bàn tay chế biến của con người. Do đó, thưởng thức những món ăn đặc trưng từ nguyên liệu mà mình thu được sẽ khiến du khách thích thú tột cùng.

DẠO CHƠI RỪNG TRÀM TRÀ SƯ

Rừng tràm Trà Sư thuộc địa bàn huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang, được biết đến là 1 khu rừng ngập nước điển hình khi mùa nước nổi tràn về. Đó là nơi có một thảm thực vật và hệ động vật vô cùng phong phú, rất phù hợp cho những ai yêu thích du lịch sinh thái trong mùa nước nổi.

Dưới bóng mát của rừng tràm, con thuyền chở du khách trôi nhẹ trên những thảm bèo xanh ngút ngàn đem đến một không gian hoang sơ nhưng yên bình và trong lành hiếm có. Bao bọc trong bầu không khí mát mẻ cùng mùi hương nồng nàn của tràm, hòa quyện với tiếng chim ríu rít trên cây như đưa du khách đến gần hơn với thiên nhiên, tránh xa thực tại để thoát khỏi những lo toan ngổn ngang. Khi tiến sâu vào rừng tràm, du khách sẽ bất ngờ khi chứng kiến những cây tràm cổ thụ soi mình trong dòng nước và có sức sống mãnh liệt theo thời gian. Hoặc muốn nhìn bao quát cánh rừng, du khách cũng có thể leo lên ngọn tháp cao 25m để phóng tằm mắt ra xa giữa chốn không gian bất tận.

ĂN BÔNG MÙA NƯỚC NỔI

Đến hẹn lại lên, khi mực nước sông dâng cao, đâu đâu du khách cũng có thể nhìn thấy những nhành bông điển điển trổ hoa vàng rực. Du lịch miền Tây mùa nước nổi sẽ là dịp để du khách có thể chèo thuyền ra sông và tự tay hái về những bông hoa điên điển tươi ngon. Những cánh hoa mỏng manh ấy, khi kết hợp với 1 số nguyên liệu khác có thể tạo nên vô số những món ăn đặc trưng của vùng quê sông nước. Nhưng món ăn ngon nhất phải kể đến là món canh chua cá linh nấu bông điên điển. Vị ngọt của cá, cùng với vị chua chua của bông đã làm nên một món ăn mà ai đã một lần thử qua thì không thể nào quên.

Ngoài ra, một đặc sản chỉ có vào mùa nước nổi đó là bông súng. Khắp các cánh đồng ngập nước, hàng trăm bông súng đua nhau khoe sắc. Du khách sẽ dễ dàng bắt gặp những chiếc thuyền chở đầy ắp những bó hoa súng đang trôi nhẹ trên sông. Những bông súng vừa dài vừa căng mọng khiến cho người ta có cảm giác thèm thuồng về những món ăn được chế biến từ chúng. Dạo chơi sông nước miền Tây trong mùa nước nổi ắt hẳn sẽ khiến cho du khách cảm thấy ấm lòng. Sự hiền hòa, phóng khoáng của mảnh đất này sẽ để lại không ít kỉ niệm khó quên trong lòng du khách. Vì vậy, nếu có kế hoạch thăm thú miền Tây, du khách có thể liên hệ Đất Việt Tour để có những chuyến du lịch về miền Tây trải nghiệm mùa nước nổi (4N4Đ) tuyệt vời nhất.

Hồng Hạnh