Những ‘bảo mẫu’ nhiều con ở đảo Ngọc

6 tháng nuôi sư tử non, hồi hộp hộ sinh cho tê giác là những kỷ niệm không thể quên của hàng trăm ngàn chuyên viên tại Safari Phú Quốc.

Cùng chung tình yêu thiên nhiên hoang dã, hơn 200 con người đến từ mọi miền tổ quốc đã về chung về một "mái nhà", nơi 4.200 cá thể động vật hoang dã được gọi là bạn và ghi nhớ từng tên riêng.

Những "bảo mẫu" thầm lặng

Chị Trầm Thu Nhường, 30 tuổi, còn nhớ như in ngày trúng tuyển vào vị trí Chuyên viên quan tâm động vật (CSĐV) vào đầu tháng 7/2015. Khi ấy, cô sinh viên mới ra trường không giấu nổi hạnh phúc, la lớn khoe với ba mẹ rằng: "Con đậu vấn đáp rồi, con được nuổi hổ rồi!".

Ngày đầu đi làm xa nhà, đến trước vườn thú khi ấy còn là 1 trong những bãi đất đỏ, chị không khỏi lo lắng, hoang mang về công việc của mình. Sau 2 tháng được đào tạo cùng các chuyên gia và đồng nghiệp, chị chứng kiến sự lớn lên của vườn thú, chính thức được chào đón lứa động vật đầu tiên: một đàn hươu sao.

Lần tiếp nhận ấn tượng nhất với chị là các bạn chim hồng hạc. Vì băn khoăn lo lắng cho sức khỏe của đàn, do phải vận chuyển đường xa, đội ngũ lãnh đạo, các CSĐV hồi hộp cùng nhau chờ xe trước khoanh vùng bệnh viện thú y, khi xung quanh là đêm tối và chỉ thấy tiếng muỗi kêu. Xe vừa về đến nơi, tất cả chuyên viên nhẹ nhàng đưa 30 hồng hạc về chuồng nghỉ ngơi và kiểm tra sức khỏe từng bạn. Công việc kết thúc lúc 2h sáng, ai ai cũng thấm mệt nhưng đều rất vui, vì đàn đã an toàn và có sức khỏe tốt.

Sau khi được chuyển về Tổ Thú dữ, "đứa con" mà chị gắn bó lâu nhất là Dậu, sư tử trắng bị mẹ bỏ rơi, phải chuyển ra ngoài để chuyên viên nuôi bộ. Trong suốt 6 tháng đảm nhận quan tâm sư tử non, không biết bao lần chị lo ngại khi "con" có sự việc về sức khỏe, không ăn được do lạ sữa. "Khi ấy, mình chăm Dậu còn hơn con mình nữa, vì 2 giờ bạn lại la lớn đòi ăn một lần, đêm bạn ăn 3 lần sữa. Thấy bạn bú tốt hơn, đi phân đẹp hơn là mình mừng lắm", chị vui vẻ kể lại.

Chị Nhường và sư tử trắng tên Dậu. Sau 5 năm gắn bó với vườn thú, chị Nhường có rất nhiều thay đổi tích cực và lành mạnh như không còn dễ nổi nóng, thay vào đó là kiên nhẫn và cẩn thận hơn. Ảnh: Vinpearl Safari Phú Quốc

Ở vườn thú, mỗi động vật đều có những đặc điểm, cá tính riêng mà chỉ người quan tâm hàng ngày mới có thể hiểu hết. Chị Nhường nhớ lứa hổ đầu tiên sinh sản thành công ở đây có tên Phú, Quốc, Hiếu, Thảo. Phú tính cọc cằn, không thích ai lại gần, nên cứ hễ có người lạ nó sẽ chạy theo chuyên viên để trốn. Trái lại Quốc thì gần gũi và hiền hơn.

Với chị Nhường, thú non rất dễ cưng. Nếu ai dành tình thương đặc biệt cho chúng, chúng sẽ quấn quýt và biết theo giống như những đứa con. Khi thú non đã lớn hơn, dù không còn được tiếp xúc trực tiếp, nhưng chỉ cần chị gọi bằng ký hiệu riêng ngày còn nhỏ, chúng vẫn sẽ nhớ và lại gần.

Ở vườn thú, những "bảo mẫu" sinh hoạt theo thời khóa biểu của hổ, sư tử, tê giác… Niềm vui của họ cũng dị kì, từ hộ sinh cho tê giác thành công cho đến đặt được cho các bạn hổ các cái tên thật chân thành và ý nghĩa.

Từ khá lâu, câu chuyện họ kể với nhau là gấu ăn hết bao nhiêu túi mật, sư tử nào thích giành chỗ chơi hay bạn hồng hạc nào thường bay sang chuồng khác ăn ké rồi về.

Những "ông bố, bà mẹ" tại chỗ này đều có những kỷ niệm đặc biệt, như lần kangaroo non bị rơi khỏi túi mẹ, được các nhân viên thay nhau địu bên người, để ủ ấm và quan tâm trước khi đủ điều kiện sức khỏe quay về đàn. Hay nhiều lần, vẹt và khỉ mải chơi trong rừng, các nhân viên mất đến 5 ngày tìm kiếm, mang thức ăn ngon để gọi các bạn về.

Anh Lê Trường Hận, một CSĐV khác, còn nhớ rõ ngày Ura, tê giác con, chào đời trong tháng 8 vừa qua. Do sinh non, Ura không thể đứng và bú mẹ trong suốt 6 tiếng.

Để tê giác non không gặp không an toàn, anh cùng đồng nghiệp cẩn thận tiếp cận tê giác mẹ hung dữ sau sinh, giúp Ura tập bú thành công. Nhờ cả tình thương và sự gắn bó của các chuyên viên, Ura khỏe mạnh, nhanh chóng đùa nghịch cùng các anh chị Winnie, Cà Phê, Hakuna Matata.

Ở safari có một quy tắc, tất cả động vật đều được gọi là bạn. Trên ảnh là tiệc sinh nhật của tê giác Hakuna Matata và Cà Phê. Ảnh: Vinpearl Safari Phú Quốc

Tự hào mang sứ mệnh kết nối

Bên cạnh 105 chuyên viên quan tâm động vật, mỗi cá nhân ở safari từ người hướng dẫn, người chăm sóc cảnh quan hay nhân viên sân khấu đều mang theo sứ mệnh, lan tỏa tình yêu động vật hoang dã đến với du khách.

Anh Trần Hoàng Huy, Tổ trưởng Tổ hướng dẫn cho biết, với niềm yêu thích động vật hoang dã, 5 thời gian trước anh đã quyết định rời TP HCM đến với Phú Quốc xa xôi, để trở thành 1 Thành Viên trong hạnh phúc gia đình này.

Trước khi trở thành nhân viên chính thức, anh được tiếp xúc trực tiếp với động vật hoang dã và khai phá về tập tính của chúng trong chính môi trường tự nhiên.

Là người kết nối giữa du khách và động vật, ngoài các kỹ năng thuyết trình, thì sự kiên nhẫn và khéo léo là vô cùng cần thiết. "Động vật cũng tương tự như chúng ta, có giờ hoạt động, nghỉ ngơi, có khi vui vẻ và căng thẳng.

Vì vậy khi cùng du khách tương tác, chúng tôi sẽ thuyết trình dựa theo hoạt động, giờ giấc của các bạn, để tránh làm các bạn giận dữ, bất cứ lúc nào", anh nói.

Sau không ít năm làm việc, người quan tâm và hướng dẫn viên chỉ cần nhìn ánh mắt, biểu hiện là có thể biết động vật muốn gì. Có lần, một con vẹt khi đang tương tác với du khách thì bay lên cành đậu, liên tiếp kêu rồi xà xuống vai người quan tâm.

Một chi tiết như vậy đủ khiến nhân viên phân biệt vẹt không thoải mái và dễ chịu, liền xin phép du khách dừng chụp ảnh để đem đến nghỉ ngơi.

Với anh, niềm tự hào lớn nhất trong 5 năm làm việc là góp 1 phần nhỏ, nâng cao nhận thức của du khách đối với nhân viên an ninh động vật hoang dã.

Có không ít du khách, sau khi nghe anh thuyết trình, vô cùng ngạc nhiên khi biết thực chất sừng tê giác không phải là thần dược, giống những gì họ lầm tưởng trước kia.

Có những lần được nghe các du khách nhí hỏi vì sao lưỡi hươu cao cổ có phải màu xanh cũng khiến anh Huy vui cả ngày. Vì anh biết, các bạn nhỏ đang ngày càng quan tâm và yêu thích động vật hoang dã. Ảnh: Vinpearl Safari Phú Quốc

Nhiều du khách quay lại safari hàng năm, đặc biệt là các hạnh phúc gia đình có con nhỏ, để được nhìn thấy những con vật lớn lên. Với anh, niềm hạnh phúc đơn giản dễ dàng là khi mỗi du khách, mỗi bạn nhỏ quay lại với safari vẫn còn nhận ra chàng hướng dẫn luôn say mê thuyết trình về động vật như lần đầu gặp gỡ.

Hơn 200 nhân viên của vườn thú đều có thâm niên từ 2 đến 5 năm, đa số đều là những người trẻ nhiệt đầy nhiệt huyết, rời xa GĐ đến đảo ngọc, làm bạn và quan tâm hàng nghìn cá thể động vật hoang dã, từ những loài chim nhỏ đến chúa sơn lâm.

Công việc có không ít thử thách và khó khăn, đa phần các nhân viên thường chỉ về nhà 1 – 2 lần trong thời hạn hoặc không cùng gia đình đón Tết.

Nhưng với họ, đó chưa bao giờ là điều thiệt thòi, khi được chứng kiến "những đứa con" luôn trẻ trung và tràn đầy năng lượng, lớn lên trong ngôi nhà chung.

______________________