Khám Phá Lễ Hội Nghinh Ông Đặc Sắc Của Người Dân Phan Thiết Bình Thuận

Đến với xứ biển Bình Thuận, bạn không thể bỏ lỡ lễ hội Nghinh Ông đầy màu sắc góp phần làm nên đặc trưng của nền du lịch Phan Thiết. Khác với những lễ hội Nghinh Ông ở các tỉnh khác, lễ hội nơi đây mang đậm bản sắc của người Hoa tại thành phố biển Phan Thiết. Hãy cùng  khám phá lễ hội này để xem những điểm độc đáo và hút tại hải phận xinh đẹp này.

LỊCH SỬ HÌNH THÀNH LỄ HỘI NGHINH ÔNG

Lịch sử hình thành lễ hội Nghinh Ông tại Phan Thiết

Lịch sử hình thành lễ hội Nghinh Ông tại Phan Thiết (ảnh sưu tầm)

Lễ hội Nghinh Ông được xem là một trong những lễ hội lớn của những người con lãnh hải. Lễ hội có cỗi nguồn từ lễ cầu ngư của người dân vùng biển được tổ chức 2 năm một lần. Lễ hội Nghinh Ông còn chứa đựng tín ngưỡng dân gian mong cho cuộc sống êm đẹp, ra khơi gặt hái nhiều thành quả tốt đẹp, sóng yên biển lặng cầu bình an cho người dân nơi đây.

Những người Hoa ở Phan Thiết thiết kế ngôi miếu từ những năm 1788 đã hình thành nên phong tục, tập quán của người Hoa di trú sang Việt Nam. Các phong tục của người Hoa được giữ nguyên khi sang đến nước ta, góp phần làm nên tính phong phú của cộng đồng người dân Phan Thiết, Bình Thuận.

Phá đảo Phan Thiết 3 ngày 2 đêm  >>>Phan Thiết KDL Tà Kú Bàu Sen Lâu Đài Rượu Vang

THỜI GIAN DIỄN RA LỄ HỘI NGHINH ÔNG

Lễ hội Nghinh Ông được tổ chức 2 năm một lần tại Phan Thiết, vào tháng 7 âm lịch, và kéo dài xuyên suốt trong 3 ngày. Người Hoa quan niệm rằng, tháng 7 là tháng con người báo hiếu tiên sư, người cõi trên và dốt. Những nghi tiết có trong lễ hội Nghinh Ông là những nghi thức truyền thống của người Hoa được lưu truyền và gìn giữ tới tận hiện tại.

Chùa Ông nơi diễn ra lễ hội Nghinh Ông ở Phan Thiết

Chùa Ông, nơi diễn ra lễ hội Nghinh Ông ở Phan Thiết (ảnh sưu tầm)

Theo đó, phần lễ Nghinh Ông sẽ được hơn 1000 tham dự và diễu hành trên những con ngõ, tuyến đường của thành phố Phan Thiết. Những nơi Nghinh Ông đi qua sẽ gửi những điều may mắn đến cho những ngư dân tại đây, với những hình ảnh này, lễ hội Nghinh Ông còn giúp truyền bá hình ảnh thành thị biển Phan Thiết ra khắp năm châu.

HOẠT ĐỘNG TRONG LỄ HỘI NGHINH ÔNG

Đối với lễ hội Nghinh Ông mà người Hoa tổ chức sẽ bao gồm đầy đủ hết thảy những phong tục, lễ nghĩa truyền thống được tái hiện lại trên tỉnh thành Phan Thiết. Các hoạt động chính chẳng thể thiếu khi nhắc tới lễ hội này là: lễ thỉnh kinh, lễ thỉnh thánh mẫu, lễ khai kinh, lễ Yết Quan Thánh, lễ hội hóa trang, lễ phóng đăng,…

Hoạt động biểu diễn lân tại Phan Thiết

Hoạt động biểu diễn lân tại Phan Thiết (ảnh sưu tầm)

Đặc biệt hơn, khách du lịch sẽ được chiêm ngưỡng những bài trình diễn nghệ thuật lân sư vô cùng thiện nghệ và chuyên nghiệp. Các bạn sẽ được dự vào các hoạt động phóng sinh chim sẻ tại đền Quan Đế Miếu, hay tận mắt xem ngư dân thả thuyền tại cảng cá Phan Thiết.

tham gia lễ hội Nghinh Ông cùng người dân Phan Thiết  >>> Phan Thiết Mũi Né Lâu Đài Rượu Vang

Phần lễ có trong lễ hội Nghinh Ông

Đối với lễ hội Nghinh Ông là một lễ hội truyền thống của người hoa, nên phần lễ là phần không thể bỏ qua khi tổ chức. Điểm đặc sắc cũng như mang văn hóa truyền thống của lễ hội này nằm hoàn toàn trong phần lễ. Phần lễ là phần mà người dân hoài tưởng tới những công ơn của anh hùng dân tộc, những bậc tuấn kiệt có công với tổ quốc, với địa phương, làng xã là sự thờ cúng, tôn kính đối với người hay nhân vật được thờ trong đền, miếu.

Các hội quán tham gia lễ hội Nghinh Ông

Các hội quán dự lễ hội Nghinh Ông (ảnh sưu tầm)

Phần hội trong lễ hội Nghinh Ông

Phần hội ở trong lễ hội Nghinh Ông được phát xuất vào 5h00 sáng, ông Quan Thánh Đế Quân du sẽ được du hành vớ thành phố Phan Thiết. Những thành phần dự lễ hội bao gồm: Đoàn Quan Đế Miếu, Hội Quán Phước Kiến, Hội Quán Triều Châu, Hội Quán Quảng Đông và Hội quán Hải Nam.

LỘ TRÌNH DIỄU HÀNH CỦA LỄ HỘI NGHINH ÔNG

lịch trình của Đoàn Nghinh Ông diễu hành bắt đầu từ Quan Đế Miếu tuần tự tới những cung đường Trần Phú, ngã bảy bưu điện, ghé thăm những hội quán Phước Kiến, Hội Quán Quảng Đông, Hội Quán Triều Châu, Hội Quán Hải Nam và quay lại Quan Đế Miếu. Bạn có thể ghé thăm tại những cung đường gần những hội quán này vì đoàn diễu hành sẽ đi hết đa số các cung đường tại đô thị Phan Thiết.

Nếu bạn đang có dự kiến tới du lịch Phan Thiết vào tháng 8 này, đừng bỏ lỡ lễ hội truyền thống và đặc sắc của người Hoa tại thành phố biển xinh đẹp này. Vui lòng liên quan với Đất Việt tour phê chuẩn hotline: 1800 6700 để được tương trợ đặt tour du lịch trong nước cũng như địa điểm khác mà bạn muốn ghé thăm

Tham khảo thêm tour du lịch biển  >>> Nha Trang Tàu Đáy Kính Ngắm San Hô Con Sẻ Tre