Tràng An Ninh Bình – Đi Mãi Vẫn Mê

Du lịch Tràng An Ninh Bình không bao giờ là đủ bởi nơi đây sở hữu muôn ngàn những cảnh đẹp và rất nhiều điểm đến khó có thể trải nghiệm hết. Cùng đó là quang cảnh nơi đây khiến cho bất cứ ai khi đã đến một lần thì sẽ mê đắm và muốn tận hưởng nơi đây mãi. Hãy cùng tìm hiểu lý do Tràng An Ninh Bình lại hot đến vậy nhé!

VÀI NÉT VỀ QUẦN THỂ DANH THẮNG TRÀNG AN NINH BÌNH

Tràng An là khu du lịch sinh thái toạ lạc tại tỉnh Ninh Bình – sở hữu hàng loạt hệ thống núi đá vôi có tuổi địa chất khoảng hơn 250 triệu năm tuổi. Dưới sự ảnh hưởng của khí hậu trong khoảng thời kì dài và sự biến đổi của địa cầu, nơi đây hình thành nhiều hang động, thung lũng cùng hồ đầm tạo nên một quang cảnh hoang vu tuyệt đẹp.

Không chỉ vậy, khu du lịch Tràng An Ninh Bình còn có một hệ sinh thái độc đáo khó ai có được: rừng ngập nước, rừng trên núi đá vôi. Cùng đó, nơi này còn có nhiều di tích lịch sử văn hoá cùng di chỉ khảo cổ học. Bởi đã gắn liền với thời đại của vua Đinh Tiên Hoàng, sau lại được nhà Trần sử dụng làm cứ quân sự nhằm chống lại quân Nguyên Mông.

Du lịch Tràng An Ninh Bình

Du lịch Tràng An Ninh Bình (Ảnh: Sưu tầm)

Vào năm 2014, quần thể danh thắng Tràng An Ninh Bình được UNESCO công nhận là Di sản thế giới kép và được Chính phủ chọn là một di tích quốc gia đặc biệt quan yếu. Với muôn vàn điểm ráo trọi này, khu du lịch Tràng An Ninh Bình chính là một trong những địa điểm du lịch xứng tầm quốc tế ở Việt Nam ta.

ĐẾN TRÀNG AN BẰNG PHƯƠNG TIỆN GÌ?

tàu bay

giờ, tỉnh Ninh Bình chưa xây dựng trường bay nên bạn có thể bay đến sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa) cách khu du lịch khoảng 90km hoặc sân bay Nội Bài (Hà Nội) cách đó khoảng 120km. Sau đó bạn có thể bắt xe đến tỉnh thành Ninh Bình và chiêm ngưỡng cảnh đẹp Tràng An Ninh Bình cùng trải nghiệm mọi hoạt động tham quan, khám phá tại đây.

Xe khách

đô thị Ninh Bình có 9 quốc lộ trải đều qua các thị xã, huyện và thị thành. Do đó, nếu điểm xuất hành của bạn là từ Hà Nội hay các tỉnh miền Bắc và Trung khác, sẽ mất rất ít thời gian di chuyển. Còn nếu bạn từ các tỉnh miền Nam thì di chuyển bằng xe khách tốn khá nhiều thời kì (khoảng 29 giờ đồng hồ). Vì thế, hãy chọn lựa dụng cụ chuyển di phù hợp với chuyến hành trình của bạn nhất nhé!

Tàu hoả

Nếu điểm bắt đầu của bạn là Hà Nội thì chỉ cần 2 tiếng 20 phút là bạn đã có biểu hiện diện tại thị thành Ninh Bình. Điểm du lịch này có tuyến đường sắt Bắc – Nam và nhiều nhà ga: ga Đồng Giao, ga Cầu Yên, ga Ghềnh, ga Ninh Bình,… Nhưng thời gian chuyển di của bạn sẽ kéo dài lên đến hơn 30 tiếng đồng hồ. Thế nên lựa chọn công cụ di chuyển là tàu hoả chỉ hạp với những ai có nhiều thời kì cùng muốn ngắm nhìn cảnh tượng tự nhiên xinh đẹp qua khung cửa sổ.

Phượt

Nếu bạn ở những tỉnh tại khu vực phụ cận Ninh Bình thì bạn có thể trải nghiệm phượt bằng xe máy để có thể thỏa thích ngắm nhìn cảnh đẹp cùng khám phá nhiều điều thú trên con đường đến đây. Như điểm xuất hành của bạn là Hà Nội thì chỉ với 2 tiếng đồng hồ cho 100km, bạn sẽ có mặt và khám phát bốn bể của thành phố này.

KHU DU LỊCH TRÀNG AN NINH BÌNH CÓ GÌ?

Đền Trình

Đền Trình Tràng An Ninh Bình

Đền Trình Tràng An Ninh Bình (Ảnh: Sưu tầm)

Là sự linh thiêng cổ kính – Đền Trình – với “tuổi thọ” lên đến hơn 1000 năm tuổi, là “chứng nhân” lịch sử cho cuộc xung đột giữa tướng sĩ triều Đinh và triều đình nhà Lê. Đền Trình không chỉ là điểm dừng chân tham quan mà còn là nơi có nền lịch sử khiến ai nấy cũng đều phải bái phục.

Đền Tứ Trụ

Đền Tứ Trụ Tràng An Ninh Bình

Đền Tứ Trụ Tràng An Ninh Bình (Ảnh: Sưu tầm)

Là ngôi đền nằm cạnh đền Trình – Đền Tứ Trụ – khu di tích thờ 4 vị đại thần vô cùng tài hoa và thâm uyên của nhà Đinh: Tể tướng Nguyễn Bặc, Thái sư Lưu Cơ, Ngoại giáp Đinh Điền và Thượng thư Trịnh Tú.

Đền Trần Ninh Bình

Đền Trần Tràng An Ninh Bình

Đền Trần Tràng An Ninh Bình (Ảnh: Sưu tầm)

Đến với đền Trần Ninh Bình, bạn sẽ được chiêm ngưỡng kiến trúc đặc trưng của thời Trần, ẩn chứa nhiều giá trị nghệ thuật chạm khắc đặc sắc được biểu lộ qua: các xà ngang, bậc cửa, cột và mái hiên. Đây là nơi thờ thánh Quý Minh Đại Vương – một trong hai vị tướng trấn ải sứ Sơn Nam và Hoàng phi quý nương nương – phu nhân của ông.

Phủ Khống

Phủ Khống Tràng An Ninh Bình

Phủ Khống Tràng An Ninh Bình (Ảnh: Sưu tầm)

Phủ Khống là nơi thờ 7 vị công thần quan yếu của nhà Đinh. Truyền thuyết kể rằng, khi vua Đinh thăng hà, 7 vị này đã mang nhiều quan tài chôn theo các hướng rồi cùng trầm mình để giữ kín bí hiểm về ngôi mộ đích thực của nhà vua. Vì sự cảm kích trước nghĩa khí của 7 vị trung thần này nên một vị tướng trấn thủ thành Nam đã lập bát nhang thờ tự tại đây.

Đền Suối Tiên

Suối Tiên là một dòng suối phun ra từ dưới một hòn núi đá cô đơn nhô lên từ giữa vùng núi đất phía Tây sông Chảy. Dòng suối kỳ lạ này quanh năm không bao giờ cạn, cùng đó là sự hình thành đặc biệt nên người dân nơi đây gọi nó là Suối Tiên. Đền Suối Tiên thờ Đức thánh Quý Minh bệ hạ – một trong ba vị tướng được phong Thánh thời xưa ấy. Đến đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng các nhà tranh vách đất, tái hiện lại cuộc sống của người Việt cổ xưa với cối xay lúa, nơm úp cá,..

Hành cung Vũ Lâm

Hành Cung Vũ Lâm Tràng An Ninh Bình

Hành Cung Vũ Lâm Tràng An Ninh Bình (Ảnh: Sưu tầm)

Tọa lạc trên một địa thế rộng rãi, khu di tích Hành cung Vũ Lâm sở hữu nhiều di tích lịch sử như: cửa ải, Tuân Cáo, Hành Cung, Vườn Kho, Cống Rồng,… Cùng 24 ngôi chùa cổ tồn tại từ thời Trần đến nay: Chùa Hải Nham, chùa Đá, chùa Bích Động,…

Đền Cao Sơn

Đền Cao Sơn Tràng An Ninh Bình

Đền Cao Sơn Tràng An Ninh Bình (Ảnh: Sưu tầm)

Đền Cao Sơn thuộc 3 ngôi đền mà vua Đinh Tiên Hoàng cho xây dựng để thờ các vị thần trấn thủ ở 3 vòng thành quanh kinh đô Hoa Lư. Ba vị thần ấy là thần Cao Sơn, thần Thiên Tôn cùng thần Quý Minh, cùng nhau trấn ngự ở 3 cửa ngõ phía Tây, Đông, Nam. hiện tại, đền thần Cao Sơn được thờ trong khu vực quần thể của chùa Bái Đính Ninh Bình.

Hang Địa Linh

Hang Địa Linh hay còn gọi là hang Châu Báu bởi khi bước vào hang, bạn sẽ cảm thấy như mình đang lạc vào thế giới “kho báu” thạch nhũ tuyệt đẹp. Thạch nhũ trong hang còn nguyên lành, đẹp lung linh huyền ảo, cùng đó là ánh đèn chiếu vào khiến hang thạch nhũ này lại càng kiêu sa và lấp lánh hơn.

Hang Nấu Rượu

Hang Nấu Rượu Tràng An Ninh Bình

Hang Nấu Rượu Tràng An Ninh Bình (Ảnh: Sưu tầm)

Hang Nấu Rượu là một hang động lừng danh bởi các khảo cổ học đã phát hiện nơi đây chứa rất nhiều bình gốm, vại, hũ và các vật dụng để nấu rượu. Khách du lịch đến đây sẽ được khám phá hang này trên một chiếc thuyền nhỏ, dài chứa được tối đa 6 người đón từ trung tâm Tràng An. Bạn sẽ được ngắm nhìn và khám phá tất tần tật các loại vật dụng làm rượu thượng cổ của người dân địa phương. Cùng đó sẽ được tìm hiểu cách thức làm ra rượu khôn xiết thú nhận và hữu ích.

Hang Ba Giọt

Hang Ba Giọt không chỉ đẹp bởi màu sắc kỳ lạ của nó mà còn có một truyền thuyết về mối tình buồn cùng với hang Sính và hang Si. Chuyện kể về chuyện một chàng hoàng tử yêu một công nương xinh đẹp, đến khi chàng mang sính nghi đến nơi đây cầu hôn thì nàng đã bị cống nạp cho nước láng giềng. Chàng đã buồn đau và ôm mối tình tự tận xuống hang Si kết liễu đời mình.

Chuyện tình này khiến cho các nhũ đá trong hang cũng phải nhỏ lệ. Ngày nay được tương truyền rằng, nếu đi qua hang Ba Giọt mà đỡ được 3 giọt nước từ các nhũ đá nhỏ xuống, rơi vào lòng bàn tay thì sẽ gặp may mắn và hạnh phúc trong tình.

Hang Múa

Hang Múa Tràng An Ninh Bình

Hang Múa Tràng An Ninh Bình (Ảnh: Sưu tầm)

Đến với Hang Múa, bạn sẽ được ngắm nhìn những bậc cầu thang được trỗ tinh tế hai bên hình rồng phượng độc đáo, xung quanh là những quang cảnh tự nhiên tươi đẹp. Bạn sẽ được thỏa thích tạo dáng và chụp cho mình thật nhiều bức hình tuyệt đẹp với background khôn cùng chất lượng phía sau.

>>> Xem thêm: Làng sen Hang Múa Ninh Bình – Quá đỗi nên thơ

ĂN GÌ KHI ĐI DU LỊCH TRÀNG AN NINH BÌNH?

Cơm cháy ruốc

Cơm cháy Ninh Bình

Cơm cháy Ninh Bình (Ảnh: Sưu tầm)

Đã nhắc đến ẩm thực Ninh Bình thì chẳng thể không kể đến cơm cháy. thành thị này là nơi trước tiên chế biến ra món ăn này và điều đặc biệt của cơm cháy ở mảnh đất cố đô này chính là sự tường tận trong từng khâu chế biến của người đầu bếp. Bạn đừng quên thưởng thức món ăn thơm ngon giòn tan này khi đi du lịch Ninh Bình nhé!

Thịt dê núi Ninh Bình

chẳng thể không có mặt trong danh sách này, món thịt dê nổi danh này bất kể ai khi đặt chân đến vùng đất Ninh Bình này cũng sẽ phải thưởng thức. Không chỉ du khách trong nước mà ngay cả những vị khách quốc tế cũng rất yêu thích món ăn đặc sản này.

Nem Yên Mạc

Không chỉ Thanh Hoá nức danh với món nem chua mặc cả Ninh Bình cũng sở hữu một đặc sản rất thơm ngon và khác lạ – nem chua Yên Mạc. Món ăn này được chế biến từ thịt nạc heo và da heo trộn với thính cùng gia vị, sau đó ủ lên men chua và gói bằng lá ổi.

Miến Lươn

Được nấu từ xương ống và xương lươn vị đặm đà, thơm ngon, cùng sợi miến có độ dai giòn đặc trưng, không bị mềm hay bở khi để trong bát quá lâu. Kết hợp cùng thịt lươn được lọc kỹ, nêm nếm gia vị đượm đà, mang hương vị biệt lập và đặc biệt  không bị tanh. Đây chính là một món ăn được chế biến rất “công phu” và thơm ngon mà bạn nên thử khi đi Tràng An Ninh Bình.

 

Đó là tất tần tật lý do vì sao Tràng An lại là một địa điểm một mực phải trải nghiệm khi đi du lịch Ninh Bình. Bạn đã sẵn sàng cho chuyến đi này chưa? liên quan với Công ty du lịch Đất Việt Tour hoặc qua hotline 1800 6700 để được tư vấn và giới thiệu thêm nhiều tour du lịch Ninh Bình và tour du lịch miền Bắc quyến rũ khác nhé!

>>> Đừng bỏ lỡ: Tour Du Lịch: Hà Nội Ninh Bình Bái Đính Tràng An (3N2Đ)

>>> Xem thêm: Từ A – Z những địa điểm không thể bỏ qua khi du lịch Ninh Bình